Friday, April 23, 2010
தந்தை பெரியார்தான் முதல் தொண்டர், முதன்மைத் தலைவர் என்பதில்தான் அய்யமுண்டோ!
வைக்கம் போராட்டம் என்பது இந்தியத் துணைக் கண்டத்து வரலாற்றிலே - மாபெரும் திருப்பத்தைக் கொடுத்த சமூகப் புரட்சிப் போர்!
தமிழ்நாட்டின் காங்கிரஸ் தலைவராக இருந்த நிலை-யிலே_- இன்னொரு மாநிலத்-தின் பிரச்சினையிலே தலை-யிட்டு, களம் அமைத்து இந்-தியத் துணைக் கண்டத்தையே திரும்பிப் பார்க்கச் செய்த ஈடு இணையில்லாப் புரட்சியாளர் தந்தை பெரியார் அவர்களே!
உள்ளூர் காங்கிரஸ்காரர்-களின் விருப்பத்துக்கு மாறாக-வும், ஏன் காந்தியாரின் இடை-யூறுகளைப் பொருட்படுத்தா-மலும் வெற்றிக்கொடி நாட்டிய வரலாற்று நாயகர் வைக்கம் வீரர் நம் அய்யா.
வைக்கத்தில் தந்தை பெரியார் நடத்திய இந்தப் போராட்டம்தான் மாகத் என்னும் இடத்தில் உள்ள பொதுக்குளத்தில் தீண்டத்-தகாதவர்கள் என்று ஒதுக்கப்-பட்ட மக்களை அழைத்துக் கொண்டு நீர் அருந்தும் போராட்டத்தை அண்ணல் அம்பேத்கர் நடத்துவதற்குத் தூண்டுகோலாக இருந்தது.
இந்நாள்_- அதாவது ஏப்ரல் 22 இல்தான் (1924) தந்தை பெரியார் வைக்கம் போராட்டத்தில் முதலாவதாகக் கைது செய்யப்பட்டு அருவிக்-குத்தி சிறையில் அடைக்கப்-பட்டார். திருவிதாங்கூர் அரசர் தந்தை பெரியார் அவர்களின் நட்புக்கு உரிய-வர் என்பதால் தண்டனை இலேசாகவே இருந்தது. சில நாள்களிலேயே விடுதலை செய்யப்பட்ட தந்தை பெரியார் மீண்டும் படுவேகமாகக் களத்தில் குதித்தார். மீண்டும் கைது செய்யப்பட்டு திரு-விதாங்கூர் மத்திய சிறைச்-சாலை-யில் கடின காவல் கைதியாக வைக்கப்பட்டார்.
திருவிதாங்கூர் சிறைச்-சாலையில் தந்தை பெரியார் எப்படி நடத்தப்பட்டார்? தந்தை பெரியார் எப்படி நடந்து கொண்டார்? என்பதை பாரிஸ்டர் கே.பி.கேசவமேனன் தமது சுயசரிதையில் பின்-வருமாறு குறிப்பிட்டுள்ளார்.
கால்களில் விலங்குச் சங்கிலி, தலையிலே கைதிகள் அணியும் ஒரு குல்லாய், முழங்காலுக்குக் கீழே தொங்குகின்ற ஒரு வேட்டி, கழுத்தில் கைதி எண் குறிக்-கப்பட்ட ஒரு மரப்பட்டை. இவற்றோடு ஈ.வெ.ராமசாமி கொலைகாரர்களோடும், கொள்ளைக் காரர்களோடும் வேலை செய்து கொண்டிருக்-கின்றார். தண்டனை அடைந்த ஒரு சாதாரணக் கைதி எவ்வளவு ஒரு நாளைக்கு வேலை செய்வானோ, அது-போல் இரு மடங்கு வேலை செய்கிறார்.
ஒரு சாதி இந்து என்று சொல்லக் கூடிய நிலையிலே உள்ள ஒருவர் கேரளத்தி-லுள்ள தீண்டத்தகாத மக்-களுக்கு உரிமை வாங்கிக் கொடுப்பதற்காக செய்த தியாகம் நமக்குப் புதுவாழ்வு தந்திருக்கிறது. இந்தப் பெரிய உன்னத இலட்சியத்திற்காக அவர் அனைத்தையும் இழக்கத் தயாராக இருக்கிறார்.
ஈ.வெ.ரா. அவர்களுக்கு இருக்கக்கூடிய நாட்டுப்பற்று, உற்சாகம், அனுபவம், பெருந்-தன்மை, பெரும் பக்குவம் இவைகளெல்லாம் உடைய இன்னொருவரை இந்த நாட்டிலே அந்த அளவுக்குக் காண முடியுமா? இந்த மாநிலத்து மக்கள் அனுபவிக்-கின்ற கொடுமையை நீக்க வேண்டும் என்பதற்காக தான் எவ்வளவு கஷ்ட நஷ்டங்-களை வேண்டுமானாலும் ஏற்கலாம் என்று சொல்லி ஒரு தலைவர் வந்தாரே_- அதைப் பார்த்து இந்த மாநில மக்-களாக இருக்கிற யாருக்குமே வெட்கமேற்படவில்லையா? கேரளத்தின் முதிர்ந்த அனு-பவமிக்க தலைவர்கள் தங்கள் சாய்வு நாற்காலியைத் தூக்கியெறிந்துவிட்டு தங்கள் பங்கைச் செலுத்த இப்-போதாவது வரவேண்டாமா?
-கே.பி.கேசவமேனன், மலையாளத்தில் தன் வரலாறு, பக்கம் 108
எதிலும் தந்தை பெரியார்தான் முதல் தொண்டர், முதன்மைத் தலைவர் என்பதில்தான் அய்யமுண்டோ!
- விடுதலை மயிலாடன் (22.04.2010)
தமிழ்நாட்டின் காங்கிரஸ் தலைவராக இருந்த நிலை-யிலே_- இன்னொரு மாநிலத்-தின் பிரச்சினையிலே தலை-யிட்டு, களம் அமைத்து இந்-தியத் துணைக் கண்டத்தையே திரும்பிப் பார்க்கச் செய்த ஈடு இணையில்லாப் புரட்சியாளர் தந்தை பெரியார் அவர்களே!
உள்ளூர் காங்கிரஸ்காரர்-களின் விருப்பத்துக்கு மாறாக-வும், ஏன் காந்தியாரின் இடை-யூறுகளைப் பொருட்படுத்தா-மலும் வெற்றிக்கொடி நாட்டிய வரலாற்று நாயகர் வைக்கம் வீரர் நம் அய்யா.
வைக்கத்தில் தந்தை பெரியார் நடத்திய இந்தப் போராட்டம்தான் மாகத் என்னும் இடத்தில் உள்ள பொதுக்குளத்தில் தீண்டத்-தகாதவர்கள் என்று ஒதுக்கப்-பட்ட மக்களை அழைத்துக் கொண்டு நீர் அருந்தும் போராட்டத்தை அண்ணல் அம்பேத்கர் நடத்துவதற்குத் தூண்டுகோலாக இருந்தது.
இந்நாள்_- அதாவது ஏப்ரல் 22 இல்தான் (1924) தந்தை பெரியார் வைக்கம் போராட்டத்தில் முதலாவதாகக் கைது செய்யப்பட்டு அருவிக்-குத்தி சிறையில் அடைக்கப்-பட்டார். திருவிதாங்கூர் அரசர் தந்தை பெரியார் அவர்களின் நட்புக்கு உரிய-வர் என்பதால் தண்டனை இலேசாகவே இருந்தது. சில நாள்களிலேயே விடுதலை செய்யப்பட்ட தந்தை பெரியார் மீண்டும் படுவேகமாகக் களத்தில் குதித்தார். மீண்டும் கைது செய்யப்பட்டு திரு-விதாங்கூர் மத்திய சிறைச்-சாலை-யில் கடின காவல் கைதியாக வைக்கப்பட்டார்.
திருவிதாங்கூர் சிறைச்-சாலையில் தந்தை பெரியார் எப்படி நடத்தப்பட்டார்? தந்தை பெரியார் எப்படி நடந்து கொண்டார்? என்பதை பாரிஸ்டர் கே.பி.கேசவமேனன் தமது சுயசரிதையில் பின்-வருமாறு குறிப்பிட்டுள்ளார்.
கால்களில் விலங்குச் சங்கிலி, தலையிலே கைதிகள் அணியும் ஒரு குல்லாய், முழங்காலுக்குக் கீழே தொங்குகின்ற ஒரு வேட்டி, கழுத்தில் கைதி எண் குறிக்-கப்பட்ட ஒரு மரப்பட்டை. இவற்றோடு ஈ.வெ.ராமசாமி கொலைகாரர்களோடும், கொள்ளைக் காரர்களோடும் வேலை செய்து கொண்டிருக்-கின்றார். தண்டனை அடைந்த ஒரு சாதாரணக் கைதி எவ்வளவு ஒரு நாளைக்கு வேலை செய்வானோ, அது-போல் இரு மடங்கு வேலை செய்கிறார்.
ஒரு சாதி இந்து என்று சொல்லக் கூடிய நிலையிலே உள்ள ஒருவர் கேரளத்தி-லுள்ள தீண்டத்தகாத மக்-களுக்கு உரிமை வாங்கிக் கொடுப்பதற்காக செய்த தியாகம் நமக்குப் புதுவாழ்வு தந்திருக்கிறது. இந்தப் பெரிய உன்னத இலட்சியத்திற்காக அவர் அனைத்தையும் இழக்கத் தயாராக இருக்கிறார்.
ஈ.வெ.ரா. அவர்களுக்கு இருக்கக்கூடிய நாட்டுப்பற்று, உற்சாகம், அனுபவம், பெருந்-தன்மை, பெரும் பக்குவம் இவைகளெல்லாம் உடைய இன்னொருவரை இந்த நாட்டிலே அந்த அளவுக்குக் காண முடியுமா? இந்த மாநிலத்து மக்கள் அனுபவிக்-கின்ற கொடுமையை நீக்க வேண்டும் என்பதற்காக தான் எவ்வளவு கஷ்ட நஷ்டங்-களை வேண்டுமானாலும் ஏற்கலாம் என்று சொல்லி ஒரு தலைவர் வந்தாரே_- அதைப் பார்த்து இந்த மாநில மக்-களாக இருக்கிற யாருக்குமே வெட்கமேற்படவில்லையா? கேரளத்தின் முதிர்ந்த அனு-பவமிக்க தலைவர்கள் தங்கள் சாய்வு நாற்காலியைத் தூக்கியெறிந்துவிட்டு தங்கள் பங்கைச் செலுத்த இப்-போதாவது வரவேண்டாமா?
-கே.பி.கேசவமேனன், மலையாளத்தில் தன் வரலாறு, பக்கம் 108
எதிலும் தந்தை பெரியார்தான் முதல் தொண்டர், முதன்மைத் தலைவர் என்பதில்தான் அய்யமுண்டோ!
- விடுதலை மயிலாடன் (22.04.2010)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
2 comments:
//வைக்கம் போராட்டம் என்பது இந்தியத் துணைக் கண்டத்து வரலாற்றிலே - மாபெரும் திருப்பத்தைக் கொடுத்த சமூகப் புரட்சிப் போர்!//
உண்மைதான் அய்யா.
தோழர் அமைதி அப்பா: உங்களின் வருகைக்கும் பின்னூட்டத்திற்கும் நன்றி
Post a Comment